Xây cầu vượt sông Hóa nối liền Thái Bình – Hải Phòng

Category: Tin ngành xây dựng 106 0

Ngày 21/11, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức khởi công dự án cải tạo, nâng cấp QL37.

cau-song-hoa-co-ket-cau-dam-bang-be-tong-cot-thep-du-ung-luc-duc-hang-anh-minh-hoa-0735

Ngày 21/11, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức khởi công dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần cải thiện mạng lưới giao thông đường bộ của hai tỉnh Thái Bình, Hải Phòng nói riêng, khu vực Đồng bằng Bắc bộ nói chung.

Theo quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công phần đường, thiết kế kỹ thuật cầu sông Hóa được Bộ GTVT phê duyệt, điểm đầu của dự án tại Km 0+554 thuộc thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy (Thái Bình), điểm cuối tại Km 7+400 tiếp nối với QL37 đoạn qua TP Hải Phòng với chiều dài gần 7 km. Đồng thời, dự án sẽ tiến hành xây dựng đoạn kết nối cầu sông Hóa với QL37 cũ (thuộc TP Hải Phòng), chiều dài khoảng 2 km để đảm bảo khai thác hiệu quả cầu sông Hóa khi dự án QL37 đoạn qua TP Hải Phòng chưa được đầu tư.

Liên quan đến hướng tuyến của dự án, đại diện Sở GTVT Thái Bình (chủ đầu tư dự án) cho biết, đoạn từ Km 0+554 – Km 1+500, hướng tuyến bám theo tuyến cũ. Còn đoạn từ Km 1+500 đến cuối tuyến Km 7+400 và đoạn kết nối cầu sông Hóa với QL37 sẽ xây dựng tuyến mới bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật cấp đường. Về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, gồm hai làn xe cơ giới: 2×3,5 m và hai làn xe thô sơ: 2×2 m, lề đất 2×0,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h, riêng đoạn kết nối cầu sông Hóa với QL37 (địa phận TP Hải Phòng) quy mô đường cấp IV đồng bằng.

Cụ thể, đoạn từ Km 2+160 – Km 7+400, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 7 m; Đoạn đi qua thị trấn Diêm Điền (Km 0+554 – Km 2+160) sẽ phân kỳ đầu tư, giai đoạn trước mắt đầu tư nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 7 m, giai đoạn tiếp theo sẽ nghiên cứu đầu tư khi có nguồn lực; Đoạn kết nối cầu sông Hóa với Ql37 (địa phận TP Hải Phòng), nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 6 m. Toàn bộ mặt đường của dự án được thảm bê tông nhựa trên lớp cấp phối đá dăm, riêng đoạn kết nối cầu sông Hóa với QL37 cũ mặt đường láng nhựa, đá dăm tiêu chuẩn.

Đặc biệt, trên tuyến sẽ tiến hành xây dựng ba cây cầu gồm: Cầu sông Hóa (Km 6+204 – Km 7+098) thuộc huyện Thái Thụy (Thái Bình) và huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng); Cầu sông Xinh (Km 2+162) thuộc địa phận huyện Thái Thụy; Cầu Kênh N1 (Km 6+113,35) thuộc địa phận huyện Thái Thụy. Trong đó, cầu sông Hóa có chiều dài 874 m, bề rộng cầu 12 m, tĩnh không thông thuyền: 7×40 m, kết cấu dầm BTCT dự ứng lực (DƯL) đúc hẫng, gồm ba nhịp (42+63+42) m, trụ thân đặc BTCT trên nền móng cọc khoan nhồi BTCT đường kính 1,5 m; Phần cầu dẫn với kết cấu nhịp dầm Super-T, mố chữ U bằng BTCT trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1 m, trụ thân đặc BTCT trên nền móng cọc khoan nhồi BTCT đường kính 1 m. Cầu sông Xinh có bề rộng 12 m, nhịp dầm bản BTCT (DƯL) có sơ đồ 3×12 m, mố cầu BTCT trên hệ móng cọc đóng. Cầu Kênh N1 có chiều dài 22,1 m,  bề rộng cầu 12 m, sơ đồ nhịp 1×15 m, dầm bản BTCT (DƯL), mố tường chữ U bằng BTCT trên hệ móng cọc.

“Việc đầu tư xây dựng dự án nâng cấp cải tạo QL37 qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa sẽ nối liền tỉnh Thái Bình với TP Hải Phòng, góp phần cải thiện mạng lưới giao thông đường bộ của hai địa phương, giảm thời gian đi lại cho nhân dân, đồng thời tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh Thái Bình và TP Hải Phòng nói riêng và khu vực Đồng bằng Bắc bộ nói chung”, đại diện chủ đầu tư đánh giá.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện nhà thầu trúng thầu thi công dự án, ông Nguyễn Khánh Chuyển, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến chia sẻ: “Ngay sau khi khởi công, chúng tôi sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công các hạng mục của dự án.

Tôi tin tưởng, nếu dự án được bố trí đủ vốn, cùng sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ GTVT, chính quyền tỉnh Thái Bình và TP Hải Phòng, dự án sẽ đảm bảo tiến độ, hoàn thành theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, đảm bảo chất lượng công trình, ATLĐ và VSMT”.

Đình Quang

Related Articles

Add Comment